• HOTLINE:

    0813 700 900

    +84 97 747 77 77

  • THỜI GIAN:
    8.00 - 22.00

Hình ảnh breadcrumb (mặc định)

Hỏng hộp số ô tô - Những dấu hiệu nhận biết bạn đừng bỏ qua

Thứ năm - 25/05/2023 03:24

Ô tô là phương tiện được sử dụng rộng rãi hiện nay vì đem lại cho người dùng nhiều tiện ích. Tuy nhiên, để chăm sóc một chiếc xe ô tô không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt là với những chiếc xe ô tô cũ - ô tô đã qua sử dụng. Trong bài viết này của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về những dấu hiệu nhận biết hộp số xe ô tô bị hỏng. Hãy cùng vào ngay nội dung để xem hộp số của bạn có cần phải sửa chữa hay thay thế không nhé!

1. Xuất hiện âm thanh lạ

Tùy thuộc vào loại hộp số xe bạn sử dụng là số sàn hay số tự động thì sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Đặc biệt đối với số sàn thì khi có vấn đề sẽ có âm thanh kẹt chói tai phát ra từ hộp số dù bạn đã cắt hết côn. Sự việc này thường xảy ra côn bị mòn hoặc bánh răng trong hộp số gặp trục trặc. 

 

Đối với hộp số tự động, tiếng kêu sẽ khó phát hiện hoặc thậm chí là không có. Tuy nhiên, nếu như bạn nhận thấy việc chuyển số bị rung hoặc gặp khó khăn, thì bạn cần thực sự quan tâm đến việc sửa hoặc thay hộp số ô tô của mình. 

 

Nguyên tắc hoạt động của hộp số sàn - vai trò của bộ đồng tốc | Lucky Luan - YouTube

2. Có mùi khét bốc lên

Khi hộp số tỏa mùi khét chứng tỏ rằng bộ phận này đang bị quá nhiệt, từ đó khiến cho dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động kém hiệu quả. Dầu hộp số  có tác dụng giúp bôi trơn các bánh răng và làm mát bằng cách liên tục lưu thông nhiệt sinh ra trong quá trình chuyển số.

 

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc có mùi khét trên xe số sàn đó là việc côn được sử dụng không phù hợp. Điều này dẫn đến má côn bị ma sát lớn và bắt đầu sinh nhiệt gây ra mùi khét. Tuy nhiên, mùi này nhanh chóng mất đi nếu như cách lái xe được tài xế điều chỉnh lại. 

3. Trượt số

Hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn mong muốn nếu đang ở trạng thái hoạt động bình thường. Hoặc hệ thống sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nhất định nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt thì số xe sẽ tự nhảy sang các cấp số khác, hoặc nhảy về số N đối với hộp số sàn.

 

Lúc này bạn cần phải hết sức chú ý khi xe bị trượt số vì sẽ dễ bị mất kiểm soát trong những tình huống khẩn cấp. Đây là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm và có thể khiến bạn lâm vào những hoàn cảnh trớ trêu khẩn cấp. Với những chiếc xe ô tô có dấu hiệu hỏng hộp số như thế này, bạn cần đưa xe đến xưởng sửa chữa ngay để có thể nhanh chóng khắc phục.            

 

Tham khảo thêm: Lái xe ban đêm - Những điều bạn nhất định phải nằm lòng

 

Những kỹ năng cần trang bị khi lái xe số tự động

4. Tiếng ồn khi xe ở N

Khi ở trạng thái không hoạt động đối với một chiếc xe bình thường, gần như sẽ không có tiếng ồn nào phát ra. Do đó, nếu như có những tiếng ồn hay tiếng va chạm động cơ sẽ là một dấu hiệu vô cùng bất thường. Tiếng ồn có thể xuất hiện do chất lỏng trong động cơ thấp hoặc vấn đề về bánh răng hoặc vòng bi. Tuy nhiên dù là âm thanh gì thì nếu xe đã về “mo” thì bạn cần phải thay thế dầu hộp số ngay nhé!

5. Rò rỉ dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ động cơ hộp số là một trong những dấu hiệu cho thấy hộp số đang thực sự gặp vấn đề. Đối với các mẫu xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới việc vận hành của xe. Để giữ cho xe hoạt động một cách trơn tru, bạn cần bảo dưỡng đủ, thường xuyên bơm dầu và kiểm tra các bộ lọc.  Khi bạn phát hiện những giọt dầu nằm dưới gầm chiếc ô tô cũ của mình, bạn hãy mau chóng đưa xe đi kiểm tra ngay.

 

Làm thế nào để thay thế dầu hộp số tự động?

6. Chuyển số khó khăn

Sự cố khi sang số xe có thể gặp ngay cả khi xe bạn là xe số tự động. Điều này có thể nhận biết thông qua sự chậm trễ hoặc rung khi chuyển số, thậm chí là hệ thống hoàn toàn không phản hồi.

 

Nguyên tắc hoạt động của hộp số phải là hoàn toàn chính xác, do đó nếu thấy chúng hoạt động không chuẩn xác thì chắc chắn bộ phận này đã gặp vấn đề. Thực tế cho thấy, nếu như hộp số của bạn gặp phải sự cố thì rất có thể nguyên nhân xuất phát từ van điện từ.

 

Tham khảo thêm: Mẹo xử lý sự cố khi ô tô đi mưa cực hữu ích

Lời kết

Hộp số ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng mà bạn thực sự cần để tâm, và không nên chủ quan trước những dấu hiệu được trình bày ở trên. Hy vọng rằng bài viết này của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội hữu ích đối với bạn. Để có thêm nhiều kiến thức thú vị cho việc sử dụng ô tô - đặc biệt là ô tô cũ, bạn đừng quên truy cập mục Tin Tức của chúng tôi nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ - ô tô đã qua sử dụng chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

DANH MỤC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900