Thứ ba - 21/03/2023 10:11

10 Mẹo Tránh Đau Lưng Khi Lái Xe Hữu Ích Và Đơn Giản Nhất

Trong quá trình sử dụng các loại xe ô tô, đặc biệt là việc di chuyển trên những đoạn đường dài. Các tài xế thường dễ bị đau lưng và việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn. Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội 389 tìm hiểu ngay 7 mẹo cực hay, nhưng cực đơn giản để giảm thiểu và phòng tránh đau lưng khi lái xe nhé!

Tại sao chúng ta thường hay đau lưng khi lái xe ô tô?

Nhiều người nói rằng, việc lái xe chỉ là ngồi và điều khiển tay lái thì có gì mà lại đau lưng! Tuy nhiên, ngồi lái xe hoàn toàn khác với việc bạn ngồi trên ghế thông thường. Theo các nghiên cứu cho thấy, khi lái xe bạn sẽ chịu khá nhiều lực tác động khác nhau như: lực tăng tốc,  giảm tốc, lực rung và áp lực chuyển động của cơ thể từ bên này sang bên kian. Đồng thời khi lái xe, đặc biệt là với xe ô tô, bạn sẽ phải sử dụng chân để điều chỉnh bàn đạp ga và phanh.  

 

Tại sao chúng ta thường hay đau lưng khi lái xe ô tô?

 

Theo như đo lường, cột sống thắt lưng có tần số cộng hưởng tự nhiên giao động trong khoảng 4-5Hz. Khi lái xe tải trọng cột sống ở thắt lưng dưới bị tăng lên, từ đó dẫn đến tư thế ngồi khó chịu hơn và tăng nguy cơ đau thắt lưng, thậm chí chấn thương khu vực này.

 

Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 1000 tài xế người Thụy Điển cho thấy, những bác tài đi đường dài thường có nguy cơ bị các bệnh về cột sống, đĩa đệm cao hơn người thường. Cũng theo đó, những nguyên nhân dẫn đến việc đau lưng khi lái xe ô tô bao gồm:

  • Ngồi không đúng tư thế
  • Ngồi trong một tư thế quá lâu khiến lưng chịu áp lực lớn
  • Cổ bị kéo căng về phía trước do thói quen lái xe
  • Cơ bị co do lái xe đường dài và không có thời gian duỗi cơ
  • Tác động do các bệnh lý có sẵn như: thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm,…

Top 10 Mẹo Giảm Đau Lưng Cực Hiệu Quả Khi Lái Xe Ô Tô

Khi lái xe ô tô, đặc biệt là đối với những tài xế đường dài thì việc đau lưng, mỏi cổ là chuyện không hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu như để cho tình trạng này kéo dài thì lại có thể gây ra những ảnh hưởng không hề tốt cho sức khỏe. Do đó, tài xế cần nắm được những cách giúp giảm đau lưng cực hữu ích sau đây. 

 

Top 10 Mẹo Giảm Đau Lưng Cực Hiệu Quả Khi Lái Xe Ô Tô

1. Điều chỉnh độ cao ghế ngồi sao cho phù hợp khi vận hành

Để điều chỉnh ghế sao cho độ cao của ghế là phù hợp với bạn, bạn cần hạ ghế xuống mức thấp nhất. Sau đó hãy từ từ nâng ghế lên cho đến khi cảm nhận được độ cao phù hợp nhất. Vị trí ngồi lý tưởng chính là khi bạn lái xe nhưng không cần phải rướn người, hay cảm thấy phải ngồi khom mới nhìn rõ được. 

2. Điều chỉnh độ nghiêng của ghế sao cho phù hợp

Theo như nghiên cứu, độ nghiêng lý tưởng của lưng ghế khi lái xe là nằm trong khoảng 95 độ đến 110 độ. Tuy nhiên, góc nghiêng phù hợp với mỗi người là khác nhau. Do đó, bạn hãy để lưng ghế thẳng đứng, sau đó cho nghiêng ghế về sau đến khi có cảm giác thoải mái nhất. 

3. Điều chỉnh hỗ trợ tựa đầu để giảm đau lưng

Nghe có vẻ không liên quan lắm, bởi tựa đầu thì liên quan gì đến việc giảm đau lưng? Tuy nhiên, một chiếc gối tựa đầu sẽ giúp máu được lưu thông và hỗ trợ việc giảm đau lưng cực hiệu quả. Do đó, hãy tận dụng bộ phận tựa đầu của xe, nếu chưa có thì bạn hãy trang bị thêm cho mình nhé!

4. Giảm đau lưng nhờ điều chỉnh tư thế để chân 

Bạn nên đặt chân đúng vị trí hoặc điều chỉnh sao cho chân trái hơi dốc lên, song song với bàn đạp côn. Vị trí lý tưởng sẽ giúp cho bạn đạp được chân côn với khoảng cách ngắn nhất và giảm đau lưng hiệu quả. 

5. Điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp cho lái xe

Cũng giống như khi làm việc tại văn phòng, nếu như bạn ngồi không đúng cách thì chắc chắn lưng sẽ vô cùng mỏi. Tư thế lái xe chuẩn nhất đối với các tài xế là mông và lưng vuông góc, cột sống lưng tạo thành một đường thẳng. Bạn cũng nên giữ cho cằm hơi cúi về phía trước và đầu nằm ở giữa vai, không bị nghiên hay rướn. 

6. Cố định tư thế ngồi bằng cách sử dụng đai thắt an toàn

Thắt dây an toàn không chỉ giúp bạn an toàn khi lái xe mà còn giúp cố định tư thế, giảm áp lực cho cột sống. Cài thắt dây an toàn sẽ giúp cho người của bạn không bị lệch nhiều khi sử dụng vô lăng.

7. Điều chỉnh gương cũng cực hiệu quả để giảm đau lưng

Để có thể giảm đau lưng khi lái xe, bạn nên điều chỉnh gương xe ở vị trí hợp lý nhất. Gương xe nên nằm trong vùng quan sát của bạn, sao cho bạn không cần phải nghiêng hay rướn người để quan sát. 

8. Bổ sung nước cho cơ thể khi điều khiển ô tô

Uống nước không chỉ giúp cho bạn duy trì sự tỉnh táo, mà nó còn giúp “bôi trơn” các khớp đốt sống. Khi cơ thể thiếu nước, phần nhân nhầy trong cơ thể hao hụt, các khớp cọ xát mạnh dẫn đến hiện tượng đau nhức.

 

Bổ sung nước cho cơ thể khi điều khiển ô tô

9. Sử dụng bổ trợ đai lưng cột sống khi lái xe

Một chiếc đai lưng để hỗ trợ cố định cột sống sẽ giúp bạn giảm thiểu các tác động lực rung lắc của xe khi di chuyển. Từ đó, những cơn đau lưng cũng sẽ giảm đi đáng kể. Vì thế, đừng ngần ngại tìm kiếm và sở hữu cho mình một chiếc đai đeo cố định lưng nhé!

10. Sử dụng các thực phẩm bổ sung dưỡng chất và bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh việc sử dụng những hoạt chất giảm đau, các loại cao dán để khắc phục cơn đau tạm thời. Trong quá trình ăn uống, các tài xế cũng cần lưu ý bổ sung các chất dinh dưỡng như các loại vitamin, protein, canxi,... để có thể duy trì tốt hoạt động của các nhóm cơ và khớp.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những mẹo giúp giảm đau lưng khi lái xe ô tô hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp các bác tài yên tâm, vững chắc vô lăng và giảm áp lực cho cột sống khi lái xe. 

 

Xem thêm các xe ô tô cũ chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0849.116.888

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900