• HOTLINE:

    0813 700 900

  • THỜI GIAN:
    Luôn mở cửa

Hình ảnh breadcrumb (mặc định)

Ý nghĩa “mã lực” hay “mô men xoắn”? Những điều bạn cần biết khi lần đầu mua ô tô

Thứ tư - 30/08/2023 02:58

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi các thông tin ô tô, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cụm từ “mã lực” (sức ngựa) và “mô men xoắn”. Hai thuật ngữ này được dùng để biểu thị cho sức mạnh của động cơ, nhưng ở các khía cạnh hoàn toàn khác nhau. Khi chọn mua ô tô mới, bạn nên quan tâm tới thông số nào hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ vấn đề này.

Mô Men Xoắn Và Mã Lực - Những Điều Cần Biết

Tên gọi “mã lực” và “mô men xoắn” đều là những đơn vị đo lực. Số mã lực thể hiện cho tổng công suất mà động cơ có thể tạo ra. Còn mô men xoắn đại diện cho lực quay mà động cơ sản sinh để quay bánh đà.

 

Khi bạn muốn xe có tốc độ tối đa lên 200-300 km/h thì phải mua xe có số mã lực cao, còn trường hợp muốn có những cú “đạp ga dính lưng” thì phải chọn xe có mô men xoắn lớn.

 

Torque Là Gì - Sự Khác Nhau Giữa Momen Xoắn Và Công Suất

 

Hãy thử tưởng tượng như bạn đang mở nắp một lọ thủy tinh. Lực mô men xoắn được tính bằng phép nhân giữa lực mở nắp lọ và quãng đường nắp lọ xoay được. Nếu bạn nhân lực mô men xoắn với tốc độ quay (vòng/phút) thì sẽ nhận được thông số mã lực của động cơ.

 

Theo một nghĩa nào đó, mã lực đề cập đến sức mạnh tổng thể của động cơ, còn mô men xoắn chỉ đại diện cho một mặt cụ thể.

 

Vậy tại sao những mẫu ô tô bán tải hạng nặng như Ford F-250 có số mã lực và mô men xoắn rất lớn lại không thể chạy nhanh bằng những chiếc xe thể thao như Toyota Supra. Đó là vì chiếc Ford F-250 nặng hơn Toyota Supra rất nhiều.

 

Trong bộ môn thể thao đua xe, tỉ lệ công suất/trọng lượng có ý nghĩa tối quan trọng. Không chỉ giúp tăng sức mạnh động cơ, các đội đua cũng phải đau đầu tìm cách cắt giảm trọng lượng xe, một trong những cách phổ biến hiện nay chính là sử dụng vật liệu carbon siêu nhẹ.

 

Nếu xe có trọng lượng ngang nhau thì xe có mã lực lớn hay mô men xoắn lớn sẽ chạy nhanh hơn ? Trong tình huống này, những xe có mô men xoắn lớn sẽ vọt lên trước nhưng nếu quãng đường đủ dài những chiếc xe có số mã lực lớn sẽ đạt tốc độ cao hơn và dần dần vượt qua.

 

Tùy mục đích sử dụng khác, mô men xoắn lớn sẽ thể hiện sức kéo của xe. Do đó, những chiếc xe tải thường sử dụng động cơ ưu tiên mô men xoắn.

 

Điều cần thiết là phải có sự cân bằng thích hợp giữa mô men xoắn và mã lực để đạt được trải nghiệm lái xe tốt nhất. Bên cạnh việc can thiệp sâu vào động cơ như độ máy, bạn có thể làm tăng hiệu suất của động cơ, nhất là tăng mô men xoắn bằng cách sử dụng dầu nhớt cao cấp, hoặc lắp bugi chất lượng cao.

 

Những tay chơi xe chuyên nghiệp thường lắp bộ tăng áp và siêu nạp cho ô tô. Việc lắp các thiết bị này giúp nạp thêm oxy vào buồng đốt động cơ giúp xe tăng thêm 40% công suất.

 

Tham khảo thêm: 

Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu

Bên cạnh việc quan tâm mua xe ô tô dựa vào mô men xoắn hay mã lực, thì với những ai lần đầu đi mua xe còn phải chú ý những điều sau đây: 

 

How to buy a car in Switzerland: a guide for expats | Expatica

1. Chọn thời điểm mua phù hợp

Thời điểm mua xe phù hợp nhất là vào giữa năm, trước tháng Ngâu và mùa thu. Vì thời điểm này, lượng xe nhập khẩu về có sự ổn định. Đồng thời các hãng và đại lý thường tung ra nhiều chương trình ưu đãi về giá để tăng doanh số, đẩy bớt hàng tồn kho để đón lượng xe mới về cho năm sau. Vì vậy, nếu đã xác định mua xe, bạn có thể lựa chọn 1 trong những thời điểm này để mua.

2. Chọn nơi bán xe uy tín

Ngày nay thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, người mua xe hoàn toàn chủ động trong việc tìm kiếm thông tin như nơi cung cấp xe uy tín, giá các mẫu xe, địa chỉ gara chăm sóc xe và kinh nghiệm lái xe an toàn. Những thông tin này rất hữu ích đối với người đang có nhu cầu mua xe và cả người đang trong quá trình sử dụng xe ô tô.

3. Kiểm tra và lái thử xe

Khi xác định được chiếc xe cần mua và nơi bán xe, bạn hãy đến trực tiếp để kiểm tra xe trước khi có quyết định cuối cùng. Khi kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ chiếc xe, bạn hãy lái thử vài vòng để cảm nhận chất lượng thực tế. Do ô tô sẽ là người đồng hành cùng bạn trên mọi cung đường sau này nên bạn nhất định phải kiểm tra thật kỹ trước khi mua.

 

How to Test Drive a Car: 5 Things Only Smart Drivers Do

 

Nếu có thể, bạn hãy đi mua xe cùng với 1 người bạn có nhiều kinh nghiệm ô tô. Họ sẽ giúp bạn đưa ra cái nhìn khách quan nhất về chiếc xe đồng thời và giúp bạn có thể mua được mẫu xe thật sự phù hợp.

4. Hợp đồng mua bán xe và bàn giao xe phải được thực hiện theo đúng quy định

Để tránh những rắc rối sau này, hãy đảm bảo việc thực hiện hợp đồng mua bán xe được diễn ra đúng với quy định. Mọi thông tin trong hợp đồng mua bán phải được ghi đầy đủ, rõ ràng, chi tiết, chính xác và được công chứng. 

 

Quá trình thanh toán xe cũng phải được diễn ra minh bạch, có hóa đơn chứng từ đầy đủ. Bạn cần chú ý, khi nhận xe phải kiểm tra lại thực trạng của chiếc xe 1 lần nữa trước khi ký vào biên bản bàn giao xe ô tô.

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

 

Nguồn: Daily Xe

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

DANH MỤC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900