Thứ hai - 12/06/2023 10:35

Kinh nghiệm nào cho bạn khi lái xe trên đường ngập nước không lo chết máy?

Ở nước ta, vào mùa mưa đường xá thường bị ngập do nước không kịp thoát. Từ đó dẫn đến việc giao thông bị cản trở và thậm chí là nguyên nhân gây ra rất nhiều ca chết máy phương tiện, trong đó có cả ô tô. Vì vậy, các bác tài nên tích lũy cho mình những hiểu biết nhất định để lái xe trên đường ngập nước mà không cần phải quá lo lắng. Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu ngay những nội dung hữu ích trong bài viết này nhé!

Trường hợp lái ô tô trên đường ngập nước nhưng máy không chết ngay

Mặc dù xe ô tô của bạn sẽ không ngay lập tức bị chết máy khi di chuyển qua các khu vực ngập nước sâu, nhưng thực tế vẫn có nguy cơ tiềm ẩn gây hỏng hóc hệ thống điện và làm giảm chất lượng của các bộ phận trong xe.

 

Cách xử lý khi ô tô chết máy do bị ngập nước

 

Nếu như bạn không nhanh chóng phát hiện và sửa chữa ngay thì sau một thời gian sử dụng, các bộ phận có thể hỏng hóc và tốn nhiều chi phí thay thế. Để đảm bảo rằng xe không bị ảnh hưởng, người dùng nên đưa xe đến các cơ sở dịch vụ và sửa chữa để kiểm tra tổng quát. Nếu bạn là người có khả năng kiểm tra và sửa chữa những lỗi cơ bản của ô tô thì cũng hoàn toàn có thể tự thực hiện. 

 

Tại cơ sở sửa chữa, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng tổng thể của xe. Đầu tiên, họ sẽ chú ý đến khoang động cơ. Các chuyên viên ô tô sẽ tiến hành kiểm tra xem khu vực hút gió và bộ lọc gió có bị ướt không. Nếu hai khu vực này không ướt, thì xe có thể tiếp tục di chuyển. Bạn cũng nên để họ kiểm tra ắc quy xem có nước bên trong hay không, nếu có, cần phải nhanh chóng làm khô để tránh tình trạng chập điện.

 

Trong trường hợp hút gió ướt mà bộ lọc gió vẫn khô, bạn cần phải làm khô khu vực bị ướt. Sau đó, kiểm tra ắc quy xem có ướt không và làm kh. Thêm vào đó là kiểm tra dầu nhớt xem có bị thay đổi màu sắc hay không, hoặc có hiện tượng sủi bọt không; nếu có, cần phải thay dầu máy.

 

Trường hợp tồi tệ nhất là khi hút gió và lọc gió đều bị ướt, lúc đó cần phải tháo cọc ắc quy, tháo bugi và khởi động động cơ để đẩy nước ra khỏi buồng đốt. Sau đó, cần phải làm sạch buồng đốt và lắp lại bugi. Khu vực hút gió và hệ thống nạp khí cũng cần được làm sạch và thay lọc gió mới.

 

Tham khảo thêm: 

 

Đối với phần gầm xe, bạn nên kiểm tra cao su chụp bụi và ngăn nước. Nếu các cao su này bị rách và thấm nước, nước sẽ xâm nhập vào các cơ cấu, gây ăn mòn, làm giảm khả năng bôi trơn, rỉ sét và ảnh hưởng đến hoạt động chính xác. Trong trường hợp này, cần phải thay thế các cao su bị hư hỏng.

 

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các giắc điện xem có bị thấm nước hoặc ướt không, và sau đó vệ sinh cũng như làm khô chúng. Trước khi thực hiện lắp lại để đảm bảo không có hiện tượng chập điện và đảm bảo tính ổn định của hệ thống điện trong xe. Thực tế, chi phí xử lý tình huống này không lớn và thời gian xử lý cũng nhanh chóng. Nhưng nếu bạn bỏ mặc và chủ quan di chuyển tiếp thì chi phí cũng như thời gian sửa chữa có thể tăng lên rất nhiều.

 

Khi di chuyển qua khu vực ngập nước sâu, xe có thể bị ngấm nước một ít hoặc nhiều. Nếu nước xâm nhập vào sàn xe, cần phải làm sạch để tránh tình trạng chập điện nguy hiểm. Các bước cần thực hiện là tháo giắc điện để làm sạch và làm khô, tháo ghế và tấm thảm sàn (thường là bằng nỉ) để làm sạch và phơi khô. Sau khi lắp lại hệ thống điện bên trong thân xe, bạn cũng nên kiểm tra xem có tình trạng chập điện nào không nhé!

Khi xe đi qua khu vực ngập nước và bị chết máy

Khá nhiều tài xế không xác định được mức nước của khu vực ngập hoặc cố tình lái xe vào khu vực ngập nước sâu, làm cho xe chết máy. Trong trường hợp này, nếu không được xử lý đúng cách, sẽ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho xe và chi phí sửa chữa sẽ rất lớn.

 

Hướng dẫn lái xe ô tô đi vào vùng ngập nước | anycar.vn

 

Nếu bạn lái xe oto vào khu vực ngập nước và xe chết máy, bạn cần tắt chìa khóa và tắt tất cả các thiết bị điện trong xe, sau đó gọi xe cứu hộ để đưa xe đến cơ sở sửa chữa. Các bước kiểm tra cần thực hiện trong trường hợp này cũng tương tự như đã đề cập ở trên. Nếu động cơ chưa bị thủy kích, thì sẽ tốn ít chi phí và thời gian sửa chữa sẽ nhanh chóng.

 

Nếu động cơ bị thủy kích hoặc xe chết máy khi ngập nước và bạn cố tình khởi động lại động cơ, sẽ gây thêm hư hỏng nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng trong động cơ xe. Nếu nhẹ thì sẽ bị cong thanh truyền (tay biên), còn nếu nặng thì có thể gây gãy thanh truyền, vỡ lốc máy và các hư hỏng kéo theo.

 

Khi xe bị chết máy, bạn cần phải xử lý thay thế các chi tiết bị hư hỏng trong phần động cơ và kiểm tra, vệ sinh hệ thống điện cũng như sàn xe và các bộ phận liên quan khác. Nếu có phát hiện hư hại, bạn cần phải cố gắng sửa chữa và thay thế càng nhanh chóng càng tốt. Nếu để hư hại trở nên năng hơn thì chi phí sửa chữa sẽ tăng cao và cũng làm giảm giá trị của chiếc xe của bạn.

Tổng kết

Khi lái xe qua đường ngập nước, dù máy có bị chết hay không thì bạn cũng cần phải cẩn thận cho xe ô tô đi kiểm tra và xử lý những lỗi gặp phải kịp. Việc này vừa để đảm bảo chuyến đi lần sau của bạn được an toàn và cũng hạn chế phát sinh những hư hỏng nặng xảy ra. 

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900