• HOTLINE:

    0813 700 900

  • THỜI GIAN:
    Luôn mở cửa

Hình ảnh breadcrumb (mặc định)

Cách Đi Xe Số Sàn Không Bị Giật, Không Chết Máy - Lái Mới Cần Biết

Thứ ba - 22/08/2023 08:11

Khi điều khiển một chiếc xe số sàn đòi hỏi sự chú ý và kỹ năng cao thì mới có thể vận hành tốt. Đặc biệt là trong các tình huống lùi chuồng hay đề-pa lên dốc - đây đều là những thử thách lớn đối với tài xế mới. Ngoài ra thì phải làm sao để lái xe số sàn không bị giật cũng là một vấn đề khó đối với nhiều tài xế mới.

 

Để tránh tình trạng xe bị giật và tăng cường sự an toàn khi lái xe số sàn thì việc lựa chọn và điều chỉnh côn phù hợp, linh hoạt là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên nếu như bạn chưa biết cách đi xe số sàn không bị giật, không chết máy như thế nào thì đừng lo. Sau đây là hướng dẫn cụ thể để bạn đọc có thể tham khảo. 

 

Những lý do nhiều người chọn lái xe số sàn - Ôtô - Việt Giải Trí

Kỹ Thuật Khởi Động Khi Lái Xe Số Sàn Không Bị Giật

Một trong những kỹ năng quan trọng khi đi xe số sàn đó chính là cách khởi động sao cho xe không bị giật và mượt mà khi chuyển động. Điều này không những tăng được tính an toàn và êm ái khi vận hành mà còn đem lại sự tự tin và thỏa mãn cho tài xế khi cầm lái. 

  • Bước 1: Trước khi thực hiện khởi động, tài xế hãy bước chân lên côn bằng cách đạp mạnh xuống. Hành động này giúp tách đĩa ly hợp và động cơ, nhằm đảm bảo rằng xe không tiếp tục di chuyển khi bạn đang khởi động.
  • Bước 2: Trong khi thực hiện bước đầu thì đồng thời tài xế thực hiện đạp phanh chân để giữ cho xe ổn định và không di chuyển khi khởi động.
  • Bước 3: Khi đã đảm bảo xe không di chuyển, các tài xế thực hiện chuyển tay số sang số 1.
  • Bước 4: Tiếp theo đó, hãy nhấn nhẹ chân ga để đưa lượng xăng cần thiết vào động cơ. Lưu ý là chỉ nhấn nhẹ để tránh đạp quá mạnh gây giật mạnh khi khởi động.
  • Bước 5: Khi đã nhấn chân ga nhẹ, tài xế từ từ thả chân ra khỏi côn. Tuyệt đối không được thả nhanh chân côn để tránh bị giật.
  • Bước 6: Sau khi xe đã được khởi động, người lái xe hãy điều khiển chân ga và chân côn một cách nhịp nhàng để xe không bị giật và vận hành một cách trơn tru. 

Kỹ Thuật Điều Khiển Xe Số Sàn Không Bị Giật Khi Lên Số Cao

Khi lái xe số sàn và cần lên số cao, có khá nhiều tài xế gặp khó khăn và cảm thấy không linh hoạt trong việc chuyển số. Điều này dẫn đến hiện tượng giật, lắc lư hoặc có tiếng kêu lạ từ động cơ. Sau đây là các bước mà tài xế cần thực hiện để lên số cao mà không khiến xe bị giật.

 

Hướng dẫn chi tiết cách chạy xe số sàn êm ái, an toàn

  • Bước 1: Khi muốn lên số cao, tài xế hãy nhấn chân ga một chút để động cơ có đủ lực và sau đó thả nhẹ chân côn ra. Điều này giúp động cơ và hộp số đồng bộ tốt hơn, từ đó tránh tình trạng giật mạnh khi lên số.
  • Bước 2: Sau khi đã thả côn, tài xế tiếp tục nhấn chân ga một cách liên tục và thật đều. Hãy điều chỉnh lực để nhấn chân ga sao cho đồng hồ vòng tua động cơ tăng dần và chuyển động một cách mượt mà. Lưu ý nhỏ là ở bước này, tài xế nên đạp hết chân côn khi chuyển số để hoàn toàn tách khỏi côn. Nếu không làm như vậy, hộp số của xe sẽ bị giảm độ bền cũng như tuổi thọ. 
  • Bước 3: Bạn cần đạt đến một tốc độ phù hợp rồi sau đó thực hiện bỏ chân côn và đạp thêm chân ga cùng một lúc. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng giật xe và đảm bảo việc chuyển số được mượt mà hơn.
 

Tham khảo thêm:

Kỹ Thuật Lái Không Bị Giật Khi Về Số Thấp

Việc chuyển số một cách mượt mà và chính xác không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn giúp bảo vệ động cơ và hệ thống truyền động. Do đó các tài xế mới sử dụng kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi lên số thấp dưới đây và tập luyện để trở thành một tài xế thành thạo nhé!

  • Bước 1: Khi cần chuyển xuống số thấp hơn, tài xế cần cảm nhận động cơ và xác định tốc độ của xe. Thông thường, khi động cơ hoạt động ở tốc độ quá thấp so với cấp số hiện tại thì  xe sẽ bị giật hoặc bạn đạp ga không có hiệu quả.
  • Bước 2: Khi bạn muốn vào số thấp, bạn hãy giảm chân ga một cách nhẹ nhàng và từ từ. Hãy tránh việc đột ngột thả chân ga hay giảm chân ga quá nhanh, bởi việc này có thể làm động cơ bị giật và mất đồng bộ với hộp số. Hãy đạp lút côn và di chuyển cần số về vị trí thấp hơn để đồng bộ vận tốc của xe và tốc độ động cơ.
  • Bước 3: Tài xế hãy nhẹ nhàng nhả chân côn và đặt chân phải lên chân ga sau khi đã chuyển số thành công. Khi quá trình chuyển số hoàn thành, xe sẽ có cảm giác như bị dừng đột ngột. Lúc này, tài xế cần hơi nhích cân ga để động cơ bắt kịp vận tốc của xe.
  • Bước 4: Sau khi đã thả côn, hãy điều chỉnh chân ga một cách nhẹ nhàng và đều đặn. Điều này giúp đồng bộ tốt hơn giữa hộp số và động cơ khi lên số thấp.

Lời Kết

Như vậy có thể thấy, để điều khiển xe số sàn không phải là chuyện đơn giản mà cần rất nhiều kỹ năng. Hy vọng rằng bài viết này của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi thêm những thông tin thú vị trang trên bảng tin của chúng tôi cũng như tham khảo thêm giá xe nếu có nhu cầu mua - bán hoặc trao đổi các dòng ô tô cũ chất lượng tốt nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

DANH MỤC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900