Thứ tư - 31/05/2023 10:42

Nguy hiểm rình rập khi ô tô bị lệch lái - Nguyên nhân là gì?

Ô tô là phương tiện được sử dụng nhiều hiện nay và đem lại cho người sử dụng rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên bạn có biết rằng những lỗi hệ thống của ô tô luôn tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng khôn lường và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. 

 

Trong đó, việc ô tô bị lệch lái chính là một trong những hiện tượng nguy hiểm nhất, đặc biệt là đối với những chiếc ô tô cũ đã sử dụng một thời gian mà không được bảo dưỡng đúng. Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu những nguyên nhân của tình trạng này và đề ra cho mình những giải pháp cụ thể nhé!

Hệ thống treo hoặc hệ thống lái bị lỗi

Người sử dụng ô tô cần biết được tầm quan trọng của hệ thống treo và hệ thống lái của phương tiện. Hai hệ thống này được cấu thành từ rất nhiều bộ phận khác nhau; mà trong đó 3 bộ phận cần chú ý nhất chính là thanh giằng, ổ đỡ thanh chống và khớp bi.

 

Mặc dù đây chỉ là một số trong tổng rất nhiều các chi tiết của hệ thống treo và hệ thống lái của ô tô. Tuy nhiên, chúng phải chịu sự hao mòn của thời gian và chịu các tác động lực mạnh. Chính vì thế mà bạn cần phải thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ hằng năm để sửa chữa kịp thời. 

 

Khi hệ thống treo và hệ thống lái của ô tô bị lỗi có thể khiến cho bạn cảm giác xe bị kéo theo một hướng. Hiện tượng này được gọi là “memory steer” - tức là hiện xe sau khi rẽ nhưng xe không di chuyển theo hướng bạn muốn. 

 

Điểm danh những hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái ô tô

 

Tham khảo thêm: Hỏng hộp số ô tô - Những dấu hiệu nhận biết bạn đừng bỏ qua

Vòng bi của bánh xe bị hỏng

Một trong những dấu hiệu sẽ thể hiện trước cả khi xe ô tô của bạn bắt đầu lệch lái chính là vòng bi bánh xe bị hỏng hoặc xuống cấp. Đây là hiện tượng có xác suất xảy ra cao ở những chiếc ô tô cũ qua thời gian dài sử dụng mà không được bảo trì, bảo dưỡng đúng cách. 

 

Hiện tượng vòng bi bị hỏng hoặc bị mòn thường xuất hiện kèm với việc xe phát ra tiếng ồn từ xung quanh các bánh xe. Sau đó, tiếng ồn sẽ lan rộng và thậm chí là vô lăng cũng có thể bắt đầu rung và dần bị lệch theo nhiều cách khác nhau. Lúc này, nếu bạn không cho xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt thì chúng ra sẽ khó hình dung ra những hệ lụy phía sau. 

 

Dấu hiệu nhận biết ổ bi bánh xe hư hỏng - OTO HUI NEWS - Tin tức, công nghệ và kỹ thuật Ô Tô

Bánh xe ô tô bị lệch

Bánh xe ô tô bị lệch là một trong số những nguyên nhân khá phổ biến khi tài xế gặp phải tình trạng lệch lái của ô tô. Nếu tài xế nhận thấy tay lái khi kéo sang trái hoặc sang phải khi đang lái xe. Hoặc nếu xe kéo sang phải hoặc trái cả khi đã buông tay lái thì đây được xem là dấu hiệu của việc bánh xe không được thẳng hàng. 

 

Việc bánh xe ô tô bị lệch lái không chỉ khiến cho tay lái của bạn bị lệch mà còn khiến cho bánh xe bị mòn đi với tốc độ nhanh hơn. Tình trạng này nếu kéo dài thì còn có thể khiến cho việc thay thế lốp xe của bạn trở nên bất tiện hơn. Tuy nhiên nếu bạn phát hiện sớm thì việc sửa chữa có thể được thực hiện nhanh chóng khi xe được đưa đến các trung tâm bảo dưỡng ô tô với các công cụ chuyên dụng. 

 

Tham khảo thêm: 7 Thói Quen Xấu Khi Lái Ô Tô Mà Các Chị Em Thường Mắc Phải

Áp suất lốp không ổn định hoặc không đều

Trong trường hợp áp suất của lốp xe không đều, bên cao bên thấp có thể khiến ô tô của bạn bị lệch lái. Bạn có thể chẩn đoán “bệnh” cho lốp xe bằng cách quan sát độ mòn của lốp xe. 

 

Theo đó, nếu như lốp có biểu hiện mòn xung quanh khu vực trung tâm có thể đang bị thừa áp suất, còn nếu lốp có độ mòn xung quanh mép ngoài có thể là thiếu áp suất. Bạn có thể khắc phục các vấn đề về áp suất lốp bằng cách giữ tất cả các lốp xe của mình ở PSU (đơn vị đo áp suất) do nhà sản xuất đề xuất, thông số được quy định trong sách hướng dẫn sử dụng.

 

Tránh tuyệt đối để áp suất lốp ô tô bị quá thấp | Bridgestone Việt Nam.

Độ co của lốp xe

Nhìn chung thì đây là lỗi không thường xảy ra nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình sản xuất của các hãng ô tô. Đôi lúc gai cao su trên lốp xe có thể cứng lại theo hình nón thay vì hình trụ. Điều này có thể khiến cho xe bị lệch lái khi đi trên đường và may mắn là khiếm khuyết có thể khắc phục một cách nhanh chóng. Do đó bạn hãy cho xe đi cho xe đi đến trung tâm sửa chữa để kịp thời và tránh khỏi những hậu quả khó lường. 

 

Tham khảo thêm: Những cách khử mùi trên ô tô hiệu quả

Lời kết

Có thể thấy, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc chiếc ô tô của bạn bị lệch lái. Bạn cần phải biết được nguyên nhân để từ đó đi kiểm tra và sửa chữa để tránh những hậu quả về sau. Nếu như bạn muốn tìm kiếm một chiếc ô tô tại tp.HCM thì đừng quên địa chỉ của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội 389 nhé! Kính chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và tiếp tục theo dõi những tin tức cập nhật mới nhất tại chuyên mục Tin Tức của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900