• HOTLINE:

    0813 700 900

  • THỜI GIAN:
    Luôn mở cửa

Hình ảnh breadcrumb (mặc định)

Cách Chống Ồn Đơn Giản Cho Ô Tô - Mẹo Hay Bạn Cần Biết

Thứ tư - 23/08/2023 10:36

Hiện nay người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được một chiếc xe ô tô với mức giá khoảng 300 triệu đồng, hoặc thậm chí là rẻ hơn với các loại xe cũ. Ngoài ra thì với những dòng ô tô tầm trung thì cũng có khá nhiều chiếc không quá tập trung vào hệ thống cách âm. Đương nhiên là với những chiếc xe càng thuộc phân khúc dưới thì chức năng chống ồn trên xe sẽ không được tốt. Chúng ta cũng không thể phủ nhận được rằng tiếng ồn lớn vọng vào cabin sẽ khiến cho trải nghiệm đi xe của bạn kém hẳn đi, nhất là khi di chuyển đường dài. 

Có nên dán cách âm chống ồn xe ô tô không ?

Tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn sử dụng, mức độ giảm tiếng ồn sau khi được dán vật liệu cách âm ô tô sẽ giảm từ 3 - 80%. Trên thị trường cũng có nhiều loại vật liệu cách âm – tiêu âm chuyên dụng dành cho ô tô như là: Bông cách âm ô tô, cao su non cách âm ô tô, nhựa tổng hợp, mút xốp (mút hột gà), nhôm, dung dịch dạng xịt,...

 

Nguyên nhân và cách giảm tiếng ồn khó chịu cho ô tô

 

  • Gioăng cao su: Được làm bằng chất liệu cao su mềm, không mùi, thường được dùng đệm cửa ra vào, đệm kính. Chúng có ưu điểm là cách âm, giảm tối đa âm thanh bên ngoài vọng vào ô tô; chống bụi bẩn, hạn chế nước bám, thoáng nhiệt và điều hòa mát mẻ; khi đóng cửa xe, âm thanh nghe êm; không gian trong xe yên tĩnh.
  • Vật liệu vi sợi: Là loại vật liệu được làm bằng cao su, có thêm phụ gia tính chất đàn hồi cao. Được dùng cho dè nhựa dưới hốc bánh xe, vật liệu này chống thấm bề mặt, cách âm lốp xe ô tô và tiêu âm tiếng ồn từ lốp xe tốt.
  • Dung dịch xịt phun, sơn gầm: Loại này được phun ở dưới gầm, giúp chống ồn gầm xe ô tô, chống gỉ sét, đồng thời giúp bảo dưỡng xe. Lượng sơn gầm xe chống ồn được sử dụng tùy vào dòng xe, cỡ xe.
  • Tấm tiêu âm: Chúng được cấu tạo từ 2 hoặc 3 lớp khác nhau (tùy loại), dùng để lót trần xe chống ồn. Mỗi loại khác nhau sẽ có tình trạng, đặc tính khác nhau.
  • Thảm lót sàn chống ồn: Được sản xuất từ da PU hoặc da XPE, giúp giữ vệ sinh sàn xe, chống bám bụi bẩn, mang đến môi trường an toàn và tăng tính thẩm mỹ cho khoang nội thất.

Cách âm cách âm chống ồn xe ô tô ở vị trí khoang máy

Cách âm khoang máy và cabin được cho là phức tạp nhất trong việc chống ồn xe hơi. Bởi vì chống ồn vị trí này cần dán cách âm ở vách ngăn giữa khoang hành khách và khoang máy, có 2 cách:

  • Dán cách âm từ trong khoang máy: Cách này rất ít khi được chọn do vì buộc phải tháo hết toàn bộ móc hệ thống máy trong khoang, thao tác vô cùng phức tạp do tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động của xe, chi phí cao.
  • Dán cách âm trong cabin (khoang hành khách): Người thợ phải tháo toàn bộ taplo để dán tấm cách âm vách ngăn từ mặt bên trong cabin. Dù phải thay ga điều hoà (do tháo evaporator) nhưng quá trình thực hiện nhanh, không quá phức tạp, chi phí rẻ hơn nên hầu hết lái xe sẽ chọn cách này.
 

Vật liệu sử dụng thường có lớp nhôm để vừa giúp cách âm đồng thời vừa cách nhiệt. Người thợ còn gia cố thêm một miếng cách âm nắp capo để vừa cách âm, vừa cách nhiệt cho khoang máy.

 

Tham khảo thêm: 

Chống ồn hốc bánh xe

Hốc bánh xe/hốc lốp gây ra tiếng vọng khó chịu vào trong xe, nhất là khi chạy trên mặt đường xấu, vạch giảm tốc, có sỏi đá văng vào hốc lốp,... gây ra nhiều tiếng ồn, nhiều trường hợp người ngồi trên xe bị ù tai. Vì vậy cách âm hốc bánh xe cũng được nhiều người áp dụng.

 

Cách Âm 4 Hốc Bánh Cho Ôtô Hiệu Quả, Giảm Đáng Kể Tiếng Vọng Từ Bánh Xe

 

Có nhiều phương pháp chống ồn hốc lốp có thể kể đến như xịt phủ/lắp tấm nhựa che hốc bánh xe/ dán chống ồn… Trong đó dán cách âm ô tô và lắp tấm nhựa che hốc bánh xe là hiệu quả nhất.

Chống ồn cánh cửa xe ô tô

Đối với một vài dòng xe được trang bị kính cách âm chống ồn, nhưng đôi khi chúng vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người dùng. Dù có là xe cách âm tốt nhất nhưng có rất nhiều tạp âm, tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào trong cabin qua cánh cửa mà đa phần hệ thống cửa trên xe phổ thông đều không có vật liệu cách âm, do đó việc gia cố cách âm – tiêu âm ở vị trí này là cần thiết.

 

Biện pháp phổ biến cho cách âm cánh cửa là gia cố cách âm chống ồn cho cả tappi nhựa bên trong và cả phần vỏ tôn cửa. Phần vỏ tôn cửa thường dùng miếng dán chống ồn xe ô tô (loại có lớp nhôm) dán trực tiếp vào vỏ tôn. Phần tappi cửa thường dùng miếng dán cách âm ô tô, bông sợi hoặc mút xốp cố định phía trong tappi.

Cách âm sàn xe ô tô

Sàn xe ô tô là nơi dễ bị nhiễm tiếng ồn, các tiếng vọng từ gầm xe có thể phát ra từ tiếng gió, sỏi đá văng đập vào gầm, tiếng lốp,…

 

Nên mua thảm lót sàn ô tô loại nào? Thảm 3D 4D 5D hay 6D

 

Cách làm chống ồn xe ô tô bằng việc lót sàn cách âm ô tô cũng tương đối phức tạp, cần phải tháo toàn bộ hệ thống ghế xe, mở luôn tấm nỉ phủ sàn rồi dùng tấm cách âm ô tô dán lên toàn bộ phần tôn của sàn xe. Trên một số dòng xe như hatchback, CUV/SUV thường phải dán cách âm cho cả sàn khoang hành lý và các vách 2 bên.

 

Vật liệu cách âm chống ồn thường chứa thành phần cao su hoặc nhựa (thêm lớp nhôm sẽ càng tốt sẽ giúp cách âm và cách nhiệt cho gầm). Ở dòng xe quá ồn, bị vọng âm thì được dán chồng thêm lớp đệm bông để tiêu âm. Việc sơn phủ gầm cách âm ô tô cũng giúp cách âm gầm khá tốt.

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

 

Nguồn: https://dailyxe.com.vn/kinh-nghiem/huong-dan-cach-am-chong-on-xe-o-to-don-gian-va-tiet-kiem-32472d.html 

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

DANH MỤC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900