Thứ tư - 22/03/2023 11:02

Dự thảo mới về đăng kiểm 2023 - Tin vui cho chủ xe ô tô

Vấn đề đăng kiểm luôn là một trong những mối lo của những chủ xe ô tô hiện nay. Tuy nhiên, mới đây một dự thảo sửa đổi giúp kéo giãn chu kỳ đăng kiểm đã được thông qua. vậy những nội dung nào được thể hiện trong bảng dự thảo mới về đăng kiểm lần này? Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết hôm nay nhé!

Kiểm định lần đầu cho xe mới được miễn

Kiểm định lần đầu cho xe mới được miễn

 

Theo dự thảo mới của Thông tư sửa đổi bổ sung 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải và trả lời báo chí của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các loại xe cơ giới đường bộ sắp tới sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với những xe cơ giới mới. Đó là những chiếc xe chưa qua sử dụng (có năm sản xuất dưới 1 năm kể từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị kiểm định). 

 

Như vậy, người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định lần đầu. Thời gian thực hiện chu kỳ đầu của xe cơ giới mới sẽ là 36 tháng - tăng 6 tháng so với chu kỳ cũ. Luật định này sẽ được áp dụng cho những chiếc xe ô tô chở người các loại đến loại 9 chỗ không kinh doanh vận tải. 

 

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi dự thảo được sửa đổi thì sẽ có khoảng 500.000 xe cơ giới mới được miễn kiểm định lần đầu.

Chu kỳ kiểm định các loại xe cơ giới được điều chỉnh mới

Chu kỳ kiểm định các loại xe cơ giới được điều chỉnh mới

 

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, chu kỳ kiểm định cho các loại xe sẽ được điều chỉnh cho phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

  • Các loại ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian từ năm sản xuất dưới 7, thì chu kỳ đầu thay đổi thành 36 tháng (chu kỳ trước đây là 30 tháng). Theo đó, chu kỳ định kỳ cũng sẽ thay đổi tăng thêm 6 tháng - thành 24 tháng. 
  • Thời gian từ năm sản xuất từ 7 - 20 năm, thì chu kỳ đầu và định kỳ sẽ là 12 tháng. Xe trên 20 năm sẽ kiểm định lần đầu và định kỳ là 6 tháng. Theo đó, trước đây chu kỳ này chỉ được tính cho những xe 7 - 12 năm và trên 12 năm. 
  • Các loại ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải sẽ vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định. Lý giải cho điều này là bởi những chiếc xe này thường có cường độ, tần suất hoạt động cao, vận tải chở khách nên buộc phải được kiểm soát một cách thật chặt chẽ.
  • Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ theo dự thảo mới không còn tính theo loại không cải tạo/ cải tạo mà tính theo thời gian sản xuất. 
  • Đối với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.
  • Chu kỳ kiểm định 3 tháng được giữ và áp dụng cho ô tô chở người các loại xe trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên. Quy định này áp dụng cho cả ô tô chở người 9 chỗ đã cải tạo mới. 
  • Chu kỳ kiểm định là 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây) dành cho ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên và ô tô tải cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên. 
 

Sửa đối mới sẽ giúp giảm nhu cầu kiểm định xe cơ giới

 

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có khoảng 3.073.629 xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc sửa đổi, bổ sung lần này được thực hiện theo các cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm kiểm định quốc tế, căn cứ theo nhiều yếu tố khác như: hoạt động của xe, môi trường vận hành, mục đích sử dụng,...

 

Dự thảo lần này được thực hiện hết sức nghiêm túc với thời gian nhiều tháng kéo dài để có thể tìm kiếm được những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Mục tiêu hàng đầu được đặt ra khi thông qua dự thảo lần này, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời giúp giảm nhu cầu kiểm định xe cơ giới cũng như giảm bớt các chi phí xã hội liên quan. 

 

Xem thêm các xe ô tô cũ chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả

Lời kết

Như vậy, với sửa đổi và bổ sung lần này, rất nhiều chủ xe sẽ được lợi nên nhiều người ví von, đây là một dự thảo “Mát lòng dân”. Hãy cùng Siêu Thị Ô Tô Hà Nội 389 cùng tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác tại những bài viết sau nhé!

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0849.116.888

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900