Thứ sáu - 17/03/2023 13:13

Giải đáp thắc mắc: Đăng kiểm xe cũ - Khó hay dễ?

Đối với chủ xe ô tô và những loại xe cỡ lớn, việc đăng kiểm chắc chắn không còn là chuyện gì xa lạ nữa. Đây là quy định bắt buộc mà bất kỳ một chủ xe nào cũng phải thực hiện, nếu như không muốn bị phạt. Tuy nhiên, đối với xe mới thì việc đăng kiểm đã khó. Vậy đăng kiểm xe cũ có khó hơn hay không và có những điều gì bạn cần phải chú ý? Những nội dung đó sẽ được Siêu Thị Ô Tô Hà Nội giải đáp ngay sau đây!

Đăng kiểm xe ô tô là gì và tại sao phải thực hiện đăng kiểm?

 

Đăng kiểm xe ô tô là gì và tại sao phải thực hiện đăng kiểm?

 

Nếu như bạn là một chủ xe mới, chắc hẳn khái niệm đăng kiểm và những công tác cần thực hiện trong đăng kiểm sẽ khiến bạn nhức đầu. Theo đó, đăng kiểm là quy định vô cùng quan trọng và bắt buộc đối với cả ô tô mới và cũ. 

 

Để có thể thực hiện công tác đăng kiểm, các chủ xe cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam để thực hiện kiểm tra. Tại đây, xe sẽ được check các tiêu chuẩn an toàn xem có đủ điều kiện để thông hành hay không. Hệ thống phanh, hệ thống lái và nồng độ khí thải của xe cũng sẽ được đánh giá một cách kỹ lưỡng. 

 

Những chiếc xe thông qua đăng kiểm phải là những chiếc xe đạt được đầy đủ các điều kiện an toàn hoạt động và thân thiện với môi trường. Với những chiếc xe nào thiếu đăng kiểm hoặc không quá hạn đăng kiểm thì sẽ bị xử phạt nếu lưu thông. 

 

Như vậy, có thể thấy quy định đăng kiểm được Nhà nước đưa ra nhằm xác định cụ thể các quy chuẩn cho xe ô tô khi tham gia giao thông. Việc này không chỉ giúp nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông mà còn bảo vệ an toàn con người, vật chất khi xe vận hành. 

Đăng kiểm xe cũ có cần thiết hay không?

Đăng kiểm xe cũ có cần thiết hay không?

 

Đăng kiểm xe cũ rất quan trọng và cần thiết cho sự vận hành và lưu thông của xe trên đường nhé! Theo đó, đối với xe ô tô cũ sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi muốn thực hiện đăng kiểm. 

Trường hợp 1: Xe ô tô bạn mua vẫn còn hạn đăng kiểm cũ

Nếu như bạn lựa chọn mua một chiếc xe ô tô cũ vẫn còn hạn đăng kiểm thì bạn chưa cần phải đi đăng kiểm lại xe nhé! Đối với trường hợp này, xe vẫn có thể lưu thông trên đường và tham gia giao thông như bình thường. Tuy nhiên, chủ xe cần phải chú ý đến thời gian của hạn đăng kiểm cũ; và đem xe đi đăng kiểm lại khi hết hạn trên tem kiểm định.

Trường hợp 2: Thời hạn đăng kiểm của xe khi mua đã hết

Trong trường hợp này, ngay khi mua xe thì bạn cần phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm gần nhất để kiểm tra. Việc bạn lưu thông trên đường với chiếc ô tô quá hạn đăng kiểm, chắc chắn sẽ khiến bạn bị xử phạt một cách đáng tiếc khi gặp lực lượng công an. 

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ có khác biệt gì hay không?

Nhiều chủ xe có cảm thấy lo lắng về việc thực hiện đăng kiểm cho chiếc ô tô cũ của mình. Tuy nhiên, rất may là thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ thường đơn giản và nhanh chóng hơn so với xe mua mới. Cụ thể về hồ sơ quy định những giấy tờ mà bạn cần phải chuẩn bị như sau:

  • CMND chủ xe (3 bản photo, đem theo bản gốc).
  • Giấy tờ xe: giấy xuất xưởng, hóa đơn VAT, chứng nhận môi trường, kiểm định (bản gốc).
  • Giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường).
  • Sổ hộ khẩu chủ xe (3 bản photo, đem theo bản gốc).
  • Tờ khai công an về việc đăng ký xe (2 bản chính theo mẫu sẵn).
  • Cà số khung, số máy xe và tờ khai thuế trước bạ (theo có mẫu sẵn).
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bản gốc).
  • Giấy tờ các loại để chứng minh nguồn gốc của xe
  • Bản chính giấy đăng ký xe ô tô hoặc một trong các giấy tờ có hiệu lực như: bản sao giấy đăng ký xe ô tô có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; giấy hẹn cấp giấy phép lái ô tô; bản sao giấy đăng ký xe ô tô có xác nhận của ngân hàng.
  • Bản gốc giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe

Lưu ý khi đăng kiểm xe cũ bạn cần biết

Lưu ý khi đăng kiểm xe cũ bạn cần biết

 

Riêng đối với xe cũ, vì đã trải qua một thời gian sử dụng thì xe sẽ có những khấu hao nhất định, thậm chí là có hỏng hóc. Do đó, để có thể thực hiện đăng kiểm cho xe cũ một cách thuận lợi thì bạn cần đảm bảo xe không có những vấn đề trong hệ thống phanh, lái, sơn xe,.... 

 

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn những chiếc xe được bán tại trung tâm mua bán xe uy tín như Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tại địa chỉ 389 - QL 13 - phường Hiệp Bình Phước - TP. Thủ Đức - Hồ Chí Minh. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện công tác đăng kiểm xe cũ một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất. 

 

Xem thêm các xe ô tô cũ chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả

 

 

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0849.116.888

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900