Thứ năm - 11/05/2023 04:59

3 Thói quen vô tình “giúp” bạn tàn phá hệ thống treo ô tô

Hệ thống treo ô tô được xem là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của một chiếc xe. Bộ phận này giúp cho chuyển động của toàn bộ kết cấu xe được nhịp nhàng, đem lại cảm giác thoải mái cho hành khách trên xe. Tuy nhiên, bộ phận này cũng khá nhạy cảm và có thể bị hư hại bởi 3 thói quen sau của người dùng. Để nắm rõ hơn những thói quen xấu đó là gì và làm sao để phòng tránh thì bạn hãy đọc tiếp những nội dung của bài viết nhé!

Hệ thống treo ô tô có vai trò quan trọng như thế nào?

Hệ thống treo là bộ phận có vai trò chính trong việc đảm bảo chuyển động của toàn bộ kết cấu xe. Bộ phận này hấp thụ hầu hết các áp lực và tác động, từ đó đem lại cảm giác lái êm dịu và thoải mái cho tài xế và những người ngồi trên xe. 

 

Types of Suspensions - List of Different Types of Suspensions

 

 

Hệ thống treo của ô tô bao gồm 3 thành phần cơ bản như sau:

  • Bộ phận đàn hồi: Bộ phận này có chức năng hấp thụ những dao động từ mặt đường và giảm nhẹ tải trọng lên khung xe. Từ đó tạo điều kiện cho bánh xe dao động một cách trơn tru và đảm bảo độ êm dịu cho xe.
  • Bộ phận giảm chấn: Tác dụng của bộ phận này là dập tắt nhanh giao động của lốp xe cũng như thân xe. Giúp cho bánh xe bám đường tốt hơn, từ đó tăng tính êm dịu và sự ổn định cho xe trong quá trình vận hành.
  • Bộ phận dẫn hướng: Bộ phận này giúp đảm bảo bánh xe chỉ dao động trong mặt phẳng thẳng đứng, moment giữa bánh xe, tiếp nhận và truyền lực, và phần khung vỏ của xe.
 

Tham khảo thêm: 4 Thói Quen Xấu Khi Sử Dụng Điều Hòa Ô Tô Có Thể Bạn Đang Mắc Phải

3 thói quen xấu khiến hệ thống treo bị tàn phá

Như đã đề cập ở trên, vai trò của hệ thống treo ô tô là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khi sử dụng thì các lái xe lại có một số những thói quen vô tình tàn phá bộ phận này mà không hề biết. Sau đây chính là những thói quen mà bạn cần tránh nhé!

Lái xe không cẩn thận khi qua các ổ gà, ổ voi

Mặc dù đường phố Việt Nam hiện nay đã được nâng cấp những ở một số đoạn đường đặc thù thì những chướng ngại như ổ gà, ổ voi là không khó gặp. Để đề cập về nguyên nhân tạo nên những chướng ngại đó thì có rất nhiều. Có thể là do đất đả trên các xe vận chuyển rơi vãi, trọng tải xe qua lại nặng, vật chất mặt đường không đảm bảo,... Tuy nhiên dù lý do là gì thì bạn cũng cần phải cẩn trọng khi đối mặt với điều kiện đường xá như thế. 

 

Lái xe trên những đoạn đường nhiều chướng ngại rất nguy hiểm nhưng có nhiều tài xế lại khá cẩu thả và không chịu giảm tốc. Điều này có thể vô tình khiến bạn gặp vấn đề tiêu cực trong giao thông. Chưa dừng lại ở đó, việc này có làm hư hại nghiêm trọng đến hệ thống treo ô tô. 

 

Các bộ phận của xe ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi đi vào đường xấu | AutoMotorVN

 

 

Do đó, khi đi qua những đoạn đường nhiều chướng ngại như ổ gà, ổ vịt, ổ voi thì bạn cần hết sức cẩn trọng. Hãy cố gắng quan sát để tránh những chướng ngại đã đề cập ở trên. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm tốc để có thể giảm tác động không tốt cho hệ thống treo của phương tiện nhé!

Tăng tốc độ và đạp phanh đột ngột

Nhiều lái xe thường tăng tốc đột ngột và phanh gấp trong khi lái xe, bởi đối với một số người thì họ cảm thấy hứng thú với điều này. Việc này sẽ khiến cho áp lực dồn về bộ phận giảm chấn ở phía trước, từ đó khiến cho hệ thống treo bị tổn hại. Chưa kể, việc tăng tốc và phanh đột ngột còn có thể gây ra những tình huống giao thông tiêu cực khác nữa. 

 

Do đó, bạn nên đảm bảo sự ổn định khi lái xe thông qua việc duy trì tốc độ. Hãy chú ý quan sát và phanh từ từ để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hệ thống treo. 

Tham khảo thêm: 10 Cách Khử Mùi Ô Tô Hiệu Quả Và Đơn Giản Nhất Bạn Cần Biết

Chủ quan, không kiểm tra các bộ phận quan trọng của xe

Các bộ phận của xe hoạt động bình thường thì chiếc xe ô tô đó mới có thể hoạt động một cách bình thường. Do đó, nếu như muốn phương tiện của mình hoạt động ổn định thì bạn cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra các bộ phận của ô tô. Trong đó, bộ phận đặc biệt quan trọng mà bạn cần quan tâm chính là hệ thống treo của ô tô - bộ phận giúp “xế cưng” của bạn hoạt động ở tình trạng tốt nhất. 

 

VÁ VỎ - THAY LỐP - THAY BÁNH SƠ CUA CHO Ô TÔ | Cứu Hộ 24H

 

 

Một số những hạng mục mà bạn cần chú ý kiểm tra kỹ bên cạnh hệ thống treo gồm:

  • Áp suất lốp xe: Áp suất lốp là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng đảm bảo ô tô vận hành tốt. Nếu áp suất lốp xe không phù hợp có thể gây áp lực không cần thiết lên hệ thống treo, từ đó khiến cho bộ phận này bị hư hỏng. Đặc biệt với những chiếc ô tô cũ, bạn càng nên quan tâm đến yếu tố này để có những chuyến hành trình suôn sẻ nhé!
  • Kiểm tra độ chụm bánh xe (góc đặt bánh xe): Xe sẽ không theo đúng hướng của vô lăng và tạo thêm áp lực cho hệ thống treo nếu như bánh xe không có độ thẳng đứng. Người sử dụng ô tô cần phải đưa xe garage uy tín để cân chỉnh lại độ chụm bánh xe sao cho thật chính xác.
  • Kiểm tra các bộ phận của hệ thống treo ô tô: Như đã đề cập, đây là bộ phận vô cùng quan trọng trong hoạt động của ô tô nên bạn cần phải thường xuyên kiểm tra. Hãy thực hiện thay thế các bộ phận nếu nhận thấy chúng có dấu hiệu hư hại. 

Lời kết

Như vậy, trong bài viết này Siêu Thị Ô Tô Hà Nội đã thông tin đến các bạn những thói quen khiến cho hệ thống treo ô tô bị hư hại. Rất có thể bạn đang mắc phải một cách vô tình, vậy thì hãy loại bỏ ngay những thói quen trên nhé! Hy vọng bạn đọc tiếp tục theo dõi những thông tin bài viết của chúng tôi để có thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ - ô tô đã qua sử dụng chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900