• HOTLINE:

    0813 700 900

  • THỜI GIAN:
    Luôn mở cửa

Hình ảnh breadcrumb (mặc định)

Lái xe ban đêm - Những điều bạn nhất định phải nằm lòng

Thứ hai - 22/05/2023 05:42

Hiện nay, số lượng người sử dụng ô tô để di chuyển tăng cao hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, việc lái xe ô tô vào ban đêm vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn gây tai nạn. Việc bị hạn chế tầm nhìn, buồn ngủ vào buổi đêm hay tâm lý,... sẽ khiến cho bạn dễ rơi vào tình huống tiêu cực khi lái xe vào ban đêm. Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu ngay những điều đáng lưu ý khi bạn lái ô tô vào buổi đêm nhé!

Lái xe ban đêm thực sự nguy hiểm?

Nhiều người nghĩ rằng, cùng một đoạn đường di chuyển thì việc lái xe ban đêm hay ban ngày đều như nhau. Thực tế cho thấy, với những đoạn đường đã quen thì nguy cơ tiềm ẩn sẽ ít hơn, nhưng không phải là không có. Hơn nữa, với những chuyến đi trên những đoạn đường lạ thì việc lái xe ban đêm càng trở nên nguy hiểm. 

 

Tham khảo thêm: 7 thói quen xấu khi lái ô tô mà các chị em thường mắc phải

 

Vậy tại sao lái xe ban đêm lại trở nên nguy hiểm hơn so với lái xe ban ngày? Những lý do sau sẽ giải thích cho bạn câu hỏi này:

 

7 lời khuyên giúp bạn lái xe ban đêm an toàn hơn | Suzuki Wagon Club - Niềm đam mê giản dị

Lái xe ban đêm thực sự nguy hiểm?

Tầm nhìn bị hạn chế vào ban đêm

Đây là vấn đề phổ biến nhất mà tài xế thường gặp phải khi lái xe vào ban đêm. Đặc biệt là đối với những tài xế có vấn đề về thị lực hay trên tuổi trung niên thì vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng. Khi lái xe, các vật cản, chướng ngại vật hay những đối tượng vận hành trên đường vào ban đêm sẽ khó quan sát hơn. 

Mệt mỏi và buồn ngủ

Hiện tượng này cũng thường xuyên xảy ra đối với các bác tài đi xe vào ban đêm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho những lái xe đường dài ban đêm mắc phải lỗi sử dụng chất kích thích, nhằm chống lại cơn buồn ngủ. Theo khảo sát thực tế cũng cho thấy, rất nhiều người thừa nhận họ đã từng buồn ngủ hoặc ngủ gật khi lái xe ban đêm. 

 

7 CÁCH GIÚP TỈNH TÁO KHI LÁI XE ĐƯỜNG DÀI ĐẠI LÝ AUTO TÂY ĐÔ

Mệt mỏi và buồn ngủ có thể xảy ra khi lái xe ban đêm

Giờ cao điểm, nhiều xe di chuyển

Có thể bạn nghĩ rằng buổi đêm thì sẽ ít xe di chuyển đúng không? Tuy nhiên, đây lại là khung giờ hoạt động của nhiều chiếc xe đi đường dài, xe khách hoặc ô tô đi công việc, di chuyển xuyên tỉnh,.. Chính vì tâm lý háo hức muốn đến điểm đích nhanh chóng nên những vụ tai nạn thảm khốc cũng có xu hướng xảy ra vào ban đêm nhiều hơn. 

 

Tham khảo thêm: Mẹo xử lý sự cố khi ô tô đi mưa cực hữu ích

Nhưng lưu ý bạn cần biết khi lái ô tô vào ban đêm

Lái xe ô tô vào ban đêm tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho chính bạn và những người cùng tham gia giao thông. Do đó, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau để có thể lái xe an toàn vào ban đêm nhé!

 

Lái xe ô tô ban đêm cần lưu ý những gì? - Ôtô - Việt Giải Trí

Nhưng lưu ý bạn cần biết khi lái ô tô vào ban đêm

Hãy là người lái xe chủ động

Đương nhiên đây là điều mà lái xe nào cũng cần thực hiện, tuy nhiên vào ban đêm thì cũng có khá nhiều người không làm chủ được hành động lái của mình. Chính vì thế, bạn cần giữ cho mình một tinh thần tỉnh táo thì mới có thể an toàn điều khiển vô lăng. Tuyệt đối không bất chấp các tác động về sức khỏe hay cơn buồn ngủ để lái xe. 

 

Người tài xế chủ động là người đoán biết hoặc dự đoán để phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn. Các vấn đề về sự cố bất ngờ có thể được xử lý tốt hơn nếu như tài xế có kinh nghiệm và đủ bình tĩnh. Việc lái xe chủ động cũng sẽ giúp bạn giảm được hầu hết các rủi ro về va chạm và nâng cao sự an toàn cho bạn. 

Kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ô tô

Hệ thống chiếu sáng tốt chính là một trong những yếu tố giúp bạn lái xe an toàn hơn trong đêm tối. Hãy luôn giữ đèn pha của chiếc cưng luôn sạch và sáng. Bạn cần đảm bảo rằng hệ thống chiếu sáng hoạt động bình thường và không có bộ phận nào bị hỏng hóc.

 

Theo quy định tại Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau. Do đó, việc kiểm tra hệ thống chiếu sáng không chỉ giúp bạn lái xe an toàn hơn vào ban đêm; mà còn giúp bạn tránh khỏi việc bị các chiến sĩ CSGT “hỏi thăm” nữa đấy!

Kính chắn gió cần được làm sạch

Bụi bẩn tích tụ trên kính chắn gió có thể làm tăng độ chói từ những chiếc ô tô đi ngược chiều, cùng như hệ thống đèn đường. Do đó đây cũng được xem như một nguyên nhân khiến cho tầm quan sát của bạn bị hạn chế đi rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng phải khắc phục những vết nứt, vỡ trên kính chắn gió để hạn chế những hậu quả tương tự nhé!

Lái xe với tốc độ vừa phải

Lái xe với tốc độ cao và không giữ khoảng cách an toàn với người lái xe phía trước chưa bao giờ là một điều hay ho. Việc này có thể gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng nếu xe phía trước dừng lại một cách đột ngột. Ngoài ra, nếu như đèn pha của xe càng gần xe ở phía trước thì chúng sẽ sáng hơn và gây mất tập trung cho bạn. 

 

Hình ảnh lái xe ban đêm đẹp

Lái xe với tốc độ vừa phải vào ban đêm

 

Khi bị chói, hãy nhìn sang hướng khác

Để giảm thiểu va chạm với xe đi ngược chiều, nhiều người sử dụng đèn pha/cos. Tuy nhiên, khi lái xe ban đêm thì không phải ai cũng có đủ ý thức để thực hiện an toàn toàn giao thông. Thực tế cho thấy nhiều xe đi ngược chiều, có thể vô tình hoặc cố ý, vẫn bật chế độ pha thay vì chế độ cos mặc dù đã nhận được tín hiệu của xe đối diện. 

 

Đương nhiên là nếu như chế độ đèn không được thay đổi thì việc mắt bạn sẽ bị chói. Nhưng lúc đó, thay vì bực tức thì bạn hãy liếc nhìn sang bên vệ đường để tránh ánh sáng chói trực tiếp vào mắt. Làm như thế thì mắt bạn sẽ ít bị ảnh hưởng từ ảnh sáng mạnh chói trực tiếp vào mắt. Từ đó giúp bạn nhanh chóng lấy lại tầm quan sát phía trước để lái xe an toàn.

Lời kết

Chúng tôi hy vọng rằng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội hữu ích với bạn. Việc lái xe vào ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng nếu biết làm chủ tay lái thì việc này sẽ dễ dàn  g hơn rất nhiều. Kính chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và sẽ tiếp tục theo dõi những thông tin bổ ích khác tại mục Tin Tức của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ - ô tô đã qua sử dụng chất lượng cao

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

DANH MỤC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900