Thứ năm - 06/07/2023 05:45

Ô tô bị chảy dầu dưới gầm - Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện tượng ô tô bị chảy dầu dưới gầm là hiện tượng khá thường gặp đối với những chiếc ô tô đã qua sử dụng một thời gian. Vậy vấn đề này có thực sự nghiêm trọng hay không và đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này? Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu những nội dung trong bài viết này cũng như tìm ra cách khắc phục nhé!

 

Tham khảo thêm:

Xe Bị Chảy Dầu Dưới Gầm Có Nguy Hiểm Hay Không?

Xe chảy dầu là một vấn đề nghiêm trọng và các chủ xe không nên coi nhẹ. Nếu như bạn không khắc phục kịp thời, lỗi này có thể gây ra những nguy hiểm không đáng có. Dưới đây là một số tác động nguy hiểm nếu như xe bị chảy dầu dưới gầm:

 

3 Reasons Why Your Car Leaking Oil When Parked (You Must Fix That ASAP)

Ô tô bị chảy dầu dưới gầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

 

  • Động cơ hao mòn nhanh: Dầu đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát các bộ phận trong động cơ. Khi xe chảy dầu, lượng dầu bị mất đi và các bộ phận sẽ không được bôi trơn đúng cách. Điều này có thể dẫn đến hao mòn nhanh chóng và hỏng hóc các bộ phận quan trọng trong động cơ.
  • Nguy cơ cháy nổ: Dầu là chất lỏng dễ cháy, do đó nếu dầu bị rò rỉ ra khỏi xe sẽ tạo ra nguy cơ cháy nổ, đặc biệt khi có nguồn lửa hoặc tác động từ các bộ phận nóng trong xe. 
  • Mất kiểm soát của xe: Khi dầu bị chảy ra dưới gầm xe, việc này có thể làm cho mặt đường trơn trượt, gây mất kiểm soát và tai nạn giao thông. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.
  • Ảnh hưởng đến môi trường: Dầu là một dạng chất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, do đó khó tránh khỏi việc dầu bị chảy ra gây ra những tác động nhất định với môi trường.
 

Vì những nguy hiểm tiềm ẩn mà xe chảy dầu có thể gây ra, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào như chảy dầu dưới gầm xe, mùi dầu quanh xe hoặc ống xả có khói đen, bạn nên kiểm tra và khắc phục sự cố ngay lập tức. Việc này không chỉ duy trì xe ô tô trong tình trạng hoạt động tốt mà còn đảm bảo an toàn cho người tham gia ô tô. 

Những Nguyên Nhân Gây Ra Hiện Tượng Ô Tô Bị Chảy Dầu Dưới Gầm

Có thể thấy, việc ô tô bị chảy dầu dưới gầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cả cho người dùng lẫn phương tiện. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến cho ô tô bị chảy dầu dưới gầm:

3 Reasons Why Your Car Leaking Oil When Parked (You Must Fix That ASAP)

Những nguyên nhân khiến cho ô tô bị chảy dầu dưới gầm

Gioăng cao su bị hỏng, lão hóa

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe ô tô cũ chảy dầu dưới gầm thường xuất phát từ các bộ phận như gioăng cao su và phớt dầu bị lão hóa, hư hỏng. Động cơ ô tô có cấu tạo phức tạp, bao gồm nhiều trục và bộ phận khác nhau. Để đảm bảo dầu không bị rò rỉ ra khỏi hệ thống, nhà sản xuất sử dụng gioăng cao su để làm kín các vị trí kết nối, còn phớt chặn dầu được lắp ở mỗi trục.

 

Khi động cơ hoạt động, trục quay liên tục và nhiệt độ của động cơ tăng cao lên hàng trăm độ C. Gioăng và phớt thường được làm bằng cao su, chịu áp lực và nhiệt độ biến đổi lớn, dẫn đến lão hóa nhanh chóng như mòn, nứt, gãy, rách... điều này dẫn đến việc dầu bắt đầu rò rỉ ra ngoài.

 

Thường thì sau khoảng 10.000 km vận hành, hệ thống gioăng cao su bắt đầu trở nên cứng và kém linh hoạt. Việc lão hóa này làm cho gioăng và phớt dễ tạo ra những khe hở. Hậu quả là dầu động cơ sẽ rò rỉ, gây ra hiện tượng xe chảy dầu. Vì thế bạn nên đảm bảo gioăng, phớt được bảo dưỡng và thay thế đúng định kỳ.

Bu lông lỏng

Bu lông lỏng cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng chảy dầu dưới gầm xe ô tô. Đai ốc và khớp nối thường có xu hướng nới lỏng theo thời gian. Khi bu lông không cố định chặt, dầu máy có thể dễ dàng rò rỉ ra ngoài.

 

Điều quan trọng là nhận ra tình trạng bu lông lỏng để có thể khắc phục sự cố kịp thời. Kiểm tra và siết chặt các bu lông và đai ốc đúng định kỳ là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng xe ô tô. Điều này giúp đảm bảo rằng các bộ phận được cố định chắc chắn và ngăn chặn hiện tượng chảy dầu không mong muốn.

Cách Xử Lý Tình Trạng Ô Tô Chảy Dầu Dưới Gầm

Khi phát hiện chiếc xe của bạn đang bị chảy dầu dưới gầm, hãy thực hiện kiểm tra và xử lý ngay lập tức. Việc chậm trễ có thể gây lỗi hao dầu, thiếu dầu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ. Một số những cách xử lý tình trạng này dựa trên những lý do được nếu trên bao gồm:

Why Is My Car Leaking Oil? How To Fix An Oil Leak | Trust Auto

Cách xử lý tình trạng ô tô bị chảy dầu dưới gầm

 

  • Thay thế gioăng và phớt chặn dầu bị hỏng: Việc thay mới sẽ đảm bảo khả năng kín nước dầu. Giá cả của bộ gioăng dàn cò ô tô thường dao động từ 600.000 đến 1.000.000 đồng mà thôi. 
  • Sử dụng chất trám kín: Đối với những khe hở nhỏ gây ra sự rò rỉ, thợ sửa xe thường sử dụng chất trám chuyên dụng để trám kín. Chất trám này có tác dụng tương tự như chất bảo dưỡng cho gioăng cao su và phớt dầu, giúp chúng khôi phục lại hình dạng ban đầu. Bạn không cần phải lo lắng nhiều bởi chất trám không ảnh hưởng đến đường dẫn dầu.
  • Kiểm tra và xiết chặt bu lông: Đây là cách xử lý khi dầu rò rỉ hiệu quả và thường gặp nhất. Bu lông nếu có dấu hiệu lỏng cần phải siết chặt lại. Đối với đai ốc bị lờn, việc thay mới sẽ là lựa chọn tốt nhất cho xe. Khi thực hiện việc này cũng sẽ có những lưu ý nhất định, do đó bạn nên tìm hiểu kỹ hoặc đưa xe đến gara sửa chữa uy tín để được hỗ trợ. 

Lời Kết

Như vậy, với những thông tin mà Siêu Thị Ô Tô Hà Nội cung cấp, hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về hiện tượng ô tô bị chảy dầu dưới gầm, đặc biệt là với những chiếc ô tô cũ. Kính chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và vạn dặm bình an. Nếu như quý khách hàng có nhu cầu tìm cho mình một chiếc xe lướt - xe ô tô cũ thì đừng quên ghé thăm showroom của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội nhé!

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900