Thứ tư - 28/06/2023 08:38

Cách nhận biết một chiếc ô tô cũ bị ngập nước, thủy kích trong một nốt nhạc!

Lựa chọn ô tô cũ để di chuyển được xem là xu hướng tiêu dùng được rất nhiều người lựa chọn bởi lợi thế về chi phí và tâm lý. Tuy nhiên, nếu như bạn không tìm được một nơi uy tín để mua thì rất có khả năng bạn sẽ mua phải một chiếc ô tô cũ đã bị “phù phép”. Vậy làm sao để nhận biết được một chiếc ô tô cũ có bị ngập nước hay thủy kích hay không? Hãy cùng Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích trong video hôm nay nhé!

 

Tham khảo thêm: 

Hiểu như thế nào là Ngập nước/Thủy kích?

Khi một chiếc ô tô bị thủy kích hay ngập nước thì sẽ có rất nhiều bộ phận, linh kiện ở bên trong bị hỏng. Trong đó, các bộ phận bị ảnh hưởng có thể là hệ thống điện, hoặc thậm chí chính là động cơ ô tô. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng ngoài ý muốn lúc bạn sử dụng và sẽ mất khá nhiều tiền để sửa chữa. Hơn thế nữa, tuổi thọ của ô tô cũng sẽ bị ảnh hưởng một cách đáng kể. 

 

Kinh nghiệm xử lý xe hơi bị thủy kích khi mùa mưa sắp tới

 

Chính vì thế, người dùng cần phải biết cách nhận biết một chiếc ô tô cũ - ô tô đã qua sử dụng có bị ngập nước, thủy kích hay không. Nhưng trước đó, bạn cần phải nhận định đúng vấn đề và phân biệt được đâu là Ngập nước và như thế nào là Thủy kích. 

  • Ngập nước: Là hiện tượng nước dâng lên tràn vào xe trong khi xe đang đứng yên. Việc này dẫn đến rỉ sét các mối hàn và gây ảnh hưởng đến hệ thống điện. Từ đó dẫn đến nguy cơ chập cháy đường điện trong xe về sau.
  • Thuỷ kích: Là hiện tượng nước tràn vào các đường hút gió của động cơ trong khi xe đang khởi động và chạy vào vùng ngập nước. Việc này dẫn đến tình trạng xe bị chết máy một cách đột ngột. Thậm chí hậu quả nặng hơn có thể khiến cho động cơ xe bị hỏng và tốn hàng trăm triệu để sửa chữa.
 

Nhìn chung, về cơ bản thì cả hai khái niệm đều chỉ việc xe ô tô đã tiếp xúc với nước, mưa lũ,... Tuy nhiên, thủy kích gây ra hệ quả nặng nề và tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì thế, khi đi mua ô tô cũ thì việc đảm bảo xe không bị thủy kích là yêu cầu hàng đầu. 

Cách nhận biết xe bị thủy kích/ngập nước trong tích tắc?

Việc phát hiện xe ô tô bị thủy kích hay ngập nước vô cùng quan trọng đối với người dùng đi ô tô cũ. Sau đây là những cách thức để bạn có thể nhận biết được ô tô có bị vấn đề này hay không. 

 

Thủy kích là gì? Nguyên nhân - hậu quả & cách khắc phục 2023

Kiểm tra đèn pha

Trước tiên, hãy sử dụng mắt thường để quan sát khu vực đèn pha trên chiếc xe. Nếu xe đã từng bị ngập nước, bạn có thể thấy vỏ đèn pha có các vết ố vàng, mờ, hoặc vết xước do việc tháo ra để lau chùi.

Kiểm tra bu lông và ốc vít trên xe

Ngoài việc quan sát đèn pha, hãy kiểm tra các vị trí của bu lông và ốc vít trên xe. Nếu bạn thấy chúng có dấu hiệu gỉ sét, xước, vết kẹp, hoặc dấu hiệu của việc tháo ra hoặc thay thế, điều này có thể cho thấy rằng xe đã được sửa chữa.

Kiểm tra các phụ kiện và ốc trên động cơ, hệ thống nhiên liệu và dây điện

Hãy quan sát toàn bộ các ốc trên động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống làm mát, và dây điện để xem chúng có dính dầu hoặc mỡ hay không. Đây có thể là dấu hiệu của việc tháo lắp trước đó.

Quan sát gioăng đầu bò và nắp máy

Kiểm tra kỹ phần gioăng đầu bò và nắp máy. Nếu bạn thấy chúng mới hoặc có silicon bị tràn ra, điều này cho thấy động cơ đã được can thiệp từ bên ngoài. Bình thường, nếu xe không có sự can thiệp, phần gioăng này sẽ khít và dấu silicone đi thẳng.

Kiểm tra khoang nội thất

Nếu chiếc xe đã từng bị ngập nước, khi bạn bước vào xe, hãy lắng nghe và xem có mùi ẩm mốc đặc trưng hay không. Để che giấu mùi này, chủ xe cũ hoặc nơi bán xe có thể xịt nhiều loại nước hoa hoặc sử dụng chất khử mùi để che mất mùi ẩm mốc.

 

Để xác minh điều này, hãy vào trong xe, đóng cửa kín và tắt hệ thống điều hòa. Nếu bạn cảm nhận mùi nước hoa hoặc chất khử mùi quá mạnh hoặc cảm nhận mùi ẩm mốc rõ rệt, thì nên tránh xa những chiếc xe như vậy.

 

Hãy sờ và lật thảm trải sàn lên, kiểm tra xem có dính bùn đất dưới mặt sàn, hay có những khu vực bẩn bên trong xe không. Kiểm tra các phần dưới bàn đạp phanh, bàn đạp ga, bu lông gầm ghế và các chi tiết khác. Nếu bạn phát hiện dấu hiệu bất thường, hãy cân nhắc tránh chiếc xe đó.

Kiểm tra gầm xe và hệ thống ống xả

Khu vực dưới gầm xe chứa nhiều chi tiết kim loại và thường tiếp xúc trực tiếp với nước.

Hãy kiểm tra kỹ phần dưới gầm xe để phát hiện các chi tiết bị gỉ sét, ố vàng hoặc dấu hiệu của việc tháo rời. Đối với các mẫu xe mới, thường có tấm che dưới gầm. Bạn có thể phải tháo tấm che này để quan sát và kiểm tra kỹ hơn.

Lái thử xe

Ngoài việc quan sát bằng mắt, người mua xe cũ cần thực hiện lái thử để cảm nhận khả năng vận hành của xe.

 

Đầu tiên, hãy khởi động động cơ và lắng nghe âm thanh từ ống xả và quan sát xem có khói nào xuất hiện hay không. Sau đó, tăng tốc từ chậm lên nhanh để cảm nhận độ nhạy của chân ga, chân phanh và hệ thống lái. 

 

Khoảng 10 phút sau khi xe chạy, hãy mở nắp capo để kiểm tra nhiệt độ động cơ. Nếu nhiệt độ ấm nhưng vẫn có thể chạm vào bằng tay, thì bạn có thể an tâm với chiếc xe này. Lưu ý rằng tất cả thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể đảm bảo độ chính xác 100%.

Lời kết

Như vậy, thông qua nội dung bài viết này Siêu Thị Ô Tô Hà Nội hy vọng giúp bạn nhận biết được ô tô cũ bị thủy kích hay không. Khi mua ô tô cũ, bạn cần phải lựa chọn một cơ sở uy tín để được đảm bảo và cam kết chất lượng. Tại Siêu Thị Ô Tô Hà Nội 389 luôn cam kết với khách hàng về chất lượng xe, đảm bảo không đâm đụng - thủy kích - đại tu hộp số. Kính chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và theo dõi những tin tức hữu ích khác tại trang Tin tức của chúng tôi nhé!

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0906.960.272

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900