Thứ ba - 30/05/2023 14:49

Thay dầu nhớt ô tô - Những điều cần biết nếu không muốn ô tô của bạn gặp vấn đề

Dầu nhớt là sản phẩm đặc biệt quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đến sự ổn định trong hoạt động cũng như tính bền bỉ của động cơ xe. Dầu nhớt cũng có vai trò ngăn chặn kết dính cặn bẩn trong động cơ và làm giảm sinh nhiệt do ma sát gây ra. Do đó, sau một thời gian sử dụng thì dầu nhớt ô tô cũ đi sẽ cần thay thế. Hãy cùng với Siêu Thị Ô Tô Hà Nội tìm hiểu ngay những thông số cực kỳ quan trọng mà bạn cần biết khi thay loại chất lỏng này nhé!

Thay dầu động cơ - bạn cần chú ý những điều gì?

Chính vì dấu nhớt động cơ, đặc biệt là đối với ô tô cũ có một vài trò vô cùng quan trọng. Do đó khi thay nhớt, dầu động cơ thì bạn cần phải lưu tâm đến nhiều vấn đề khác nhau. Theo đó, trên mỗi can dầu/nhớt sẽ 3 thông số quan trọng mà người dùng cần phải nắm rõ. 

 

Thay dầu động cơ nên chọn dầu nhớt 5W-30 hay 10W-40?

Cấp độ nhớt (SAE)

Trên một can dầu, nếu bạn thấy các ký hiệu như: 0W-20, 5W-30, 10W-40, 20W-50... thì đó chính là cấp độ nhớt của dầu. Nhiệt độ của môi trường lành mà các loại dầu nhớt có thể hoạt động được thể hiện bằng các con số đứng trước chữ W. Như vậy nếu giá trị của các con số này càng nhỏ thì độ chịu lành của loại dầu bạn chọn sẽ càng cao. 

 

Tiếp theo đó chính là những con số đứng sau chữ W - thể hiện độ đặc tương ứng của dầu. Như vậy, nếu như số càng cao thì độ đặc càng lớn , tức là tốc độ lưu thông của dầu sẽ càng chậm hơn. Như vậy, dựa vào các thông số thì bạn có thể lựa chọn cho mình loại dầu phù hợp nhất. Đặc biệt là đối với những dòng xe ô tô cũ hoặc có niên hạn sử dụng lâu thì bạn nên chọn những loại dầu nhớt càng đặc thì sẽ càng tốt. 

Cấp tính năng và chất lượng của dầu/nhớt (API)   

API là ký hiệu giúp bạn phân loại chất lượng của dầu nhớt cho động cơ xăng bằng ký hiệu "S" và  ký hiệu "C" cho động cơ Diesel. Do đó, bạn sẽ thấy các ký hiệu và thông số được trình bày dưới dạng SN, SM, SH, SJ, SL hoặc CD, CF-4, CH-4, CJ-4, CI-4, CK-4… Theo đó thì chữ cái càng về phía sau thì chất lượng dầu nhớt sẽ càng tốt. 

 

Đối với những loại dầu, nhớt có đầy đủ hai ký hiệu, ví dụ như SN/CF thì bạn có thể hiểu rằng đây là chủng loại có thể sử dụng cho cả động cơ xăng và động cơ dầu. Người dùng sẽ thường thấy những ký hiệu này ở mặt sau của can dầu

 

Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay nhớt để đảm bảo chất lượng

Tham khảo thêm: Hỏng hộp số ô tô - Những dấu hiệu nhận biết bạn đừng bỏ qua 

Gốc dầu nhớt

Gốc dầu nhớt cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của loại dầu mà bạn chọn thay. Theo đó thì dầu dốc nhớt sẽ có 3 loại: Dầu khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp toàn phần. Thông thường dầu có cấp độ nhớt 0W-20, 5W-20, 0W30, 5W-30, 0W-40, 5W-40 là dầu tổng hợp toàn phần, 10W-40, 10W-30 là dầu bán tổng hợp, 15W-40, 20W-50 là dầu khoáng.

 
  • Dầu khoáng: loại dầu này có tên tiếng Anh là "Mineral Oil" nhưng có thể được thể hiện hoặc không thể hiện trên can dầu. Do dông công nghệ chưng cất của loại dầu này khá đơn giản nên đây là loại có giá rẻ nhất.                   
  • Dầu gốc khoáng: Thường động cơ sử dụng dầu khoáng cần phải thay thế sau 4.000-5.000km. Loại dầu này phù hợp với nhưng động cơ ô tô cũ hoặc không cần sử dụng những loại dầu nhớt cao cấp. Nhược điểm là khả năng bôi trơn không ổn định, dễ đóng cặn, làm máy mau nóng và nhanh xuống cấp hơn. 
  • Dầu bán tổng hợp: Loại dầu này thường được thể hiện bằng chữ "Semi-Synthetic" hay chỉ là "Synthetic" trên can. Đây là loại gốc dầu đã được tinh lọc nên gần như loại bỏ các tạp chất, từ đó cải thiện độ bôi trơn đáng kể so với dầu khoáng. 
  • Dầu bán tổng hợp: Độ nhớt thấp của dầu bán tổng hợp giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe, kéo dài thời thay dầu lên 7.000-8.000km và quan trọng hơn cả chính là giá thành của loại dầu này rẻ hơn so với dầu tổng hợp toàn phần. 
  • Dầu tổng hợp toàn phần: Được thể hiện bằng chữ "Full Synthetic" hoặc "100% Synthetic". Ưu điểm của loại dầu này là được loại bỏ hết tạp chất nên rất tốt và đặc biệt là thân thiện môi trường. Loại dầu này giúp bảo vệ động cơ tối ưu trong thời gian dài từ 10.000-25.000km ngay cả với điều kiện vận hành khắc nghiệt như tắc đường, dừng đỗ liên tục và nhiệt độ môi trường cao.

Bạn cần phải thay dầu động cơ ô tô bao lâu một lần?

Nhiều người có thói quen thay dầu sau 5.000 km sử dụng và cũng hay truyền tai nhau về điều này. Tuy nhiên, đây là điều không đúng bởi thời gian thay dầu, nhớt sẽ phụ thuộc nhiều vào loại dầu và nhiều yếu tố khác. 

 

Nếu xe của bạn sử dụng các loại dầu bán tổng hợp hoặc tổng hợp thì hãy thay dựa theo số kilomet theo khuyến cáo của thương hiệu nhé! Bởi thông thường những loại dầu này có thời gian sử dụng tốt tương đối lâu. Việc thay thế dầu nhớt theo đúng số kilomet sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, thay vì lựa chọn thay cứ 5000km cho mỗi lần. 

 

Tham khảo thêm: 7 Thói Quen Xấu Khi Lái Ô Tô Mà Các Chị Em Thường Mắc Phải

 

Trong trường hợp bạn sử dụng xe đi không quá nhiều, thì 6 tháng bạn thay một lần cũng sẽ không thành vấn đề. Mặc dù vậy thì nhà sản xuất cho biết chất lượng dầu có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày sản xuất nhưng đó là dầu nguyên chai. Còn khi đã đổ vào trong khoang động cơ, chất lượng dầu sẽ bị biến chất sau thời gian sử dụng do nhiều yếu tố từ độ ẩm, nhiệt độ môi trường dù bạn không cho bất kỳ chất phụ gia thêm vào trong dầu. 

Lời kết

Như vậy, thông qua bài viết về các thông số của dầu nhớt xe ô tô của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội hy vọng bạn đã hiểu hơn về chủ đề này. Ngoài ra tại trang tin tức của Siêu Thị Ô Tô Hà Nội còn rất nhiều những bài viết bổ ích khác để bạn tham khảo đấy. Kính chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và luôn vui vẻ trong cuộc sống.

 

Xem thêm các xe ô tô cũ HCM chất lượng cao 

Tham khảo thông tin xe và giá cả của các mẫu xe lướt HCM

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN TẠI ĐÂY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng kinh doanh

Phòng kinh doanh

0813.7OO.9OO

Tiếp nhận khiếu nại

Tiếp nhận khiếu nại

0849.116.888

Hỗ trợ kỹ thuật

Hỗ trợ kỹ thuật

 0988.333.323

0813700900